Sunday, 28/04/2024 - 14:39|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường TH Hiến Nam

THIẾT KẾ HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC STEM

THIẾT KẾ HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC STEM

CHỦ ĐỀ: GIA ĐÌNH HẠNH PHÚC

 LỚP: 1   (THỜI LƯỢNG: 60 PHÚT)

MÔN HỌC CHÍNH: TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI

* Các  nội dung tích hợp của các bài học:

- Toán học (nhận biết hình vuông, hình chữ nhật, hình tam giác, nhận biết kích thước…)

- Tiếng Việt:  Chủ đề gia đình.

- Tự nhiên và Xã hội: Ôn tập chủ đề gia đình.

- Mĩ thuật: Xé dán, tô màu, nặn…

- Thủ công: Cắt, dán giấy, …

I. MỤC TIÊU

* Kiến thức:

- Hệ thống được các kiến thức đã học về chủ đề Gia đình.

- Kể được với bạn bè, thầy cô về gia đình mình.

- Nhận biết các tình huống có thể xảy ra trong gia đình và cách ứng xử với tình huống cụ thể.

* Về phẩm chất:

- Yêu mến ngôi nhà của mình.

- Trung thực, trách nhiệm trong công việc được giao.

- Trân trọng yêu quý mọi người trong gia đình, tự giác tham gia và biết chia sẻ công việc cùng nhau.

* Về năng lực:

- Năng lực chung:  Rèn luyện năng lực tự học và tự chủ, giải quyết vấn đề và sáng tạo, hợp tác, giao tiếp trong quá trình cắt dán ngôi nhà.

- Năng lực đặc thù

          +  Kể tên được một số hình quen thuộc và đặc điểm của chúng.

          +  Thu thập và xử lí thông tin

          +  Năng lực quan sát, vẽ hình, cắt dán, thẩm mĩ

          +  An toàn khi sử dụng kéo.

II. CHUẨN BỊ    

- Giáo viên: trang phục một số thành viên trong gia đình, giấy A3 và A4, đất nặn, bộ lắp ghép nhà, bộ đồ chơi nhà bếp, tranh ảnh về các kiểu nhà ở,…

- Học sinh: bút chì, giấy màu, bút màu, keo dán, kéo, …

III. CÁC YẾU TỐ STEM TRONG BÀI HỌC

* Khoa học (S):

HS nhận biết được ngôi nhà mình thiết kế thuộc kiểu nhà nào (nhà sàn, nhà cấp 4 ở nông thôn, nhà cao tầng,...) và nhận biết các hình khối.

* Công nghệ (T):

- Chọn lựa các đồ dùng và vật liệu cần thiết, …

- Quy trình cắt dán giấy, lắp ghép.

* Kĩ thuật (E):

- Vẽ, tô màu, nặn , gấp cắt và dán giấy,…..

* Toán học (M):

Tư duy về hình học, tư duy logic về thứ tự trước - sau, trên - dưới của các hình, kích thước của hình.

IV. TIẾN TRÌNH BÀI HỌC

1. Hoạt động 1: Khởi động

*  Mục tiêu:

+ Tạo không khí vui vẻ cho lớp học, kết nối với bài học.

+ Nêu vấn đề gắn với thực tế.

+ Kích thích sự tò mò, khám phá của học sinh.

+ HS bước đầu hình thành ý tưởng giải quyết vấn đề.

+ Nghiên cứu kiến thức nền.

* Cách tiến hành:

- Tổ chức trò chơi : “Ai nhanh, Ai đúng?”

+ GV phổ  biến nội dung trò chơi, cách chơi: 3 HS lên chơi dán các hình GV đã chuẩn bị sẵn thành một hình phù hợp (mỗi HS sẽ nhận được các hình khối để dán thành hình các loại nhà: nhà cấp bốn, nhà sàn, nhà cao tầng). Sau thời gian 5 phút, bạn nào dán nhanh, dán đúng và dán được nhiều thì sẽ thắng cuộc.

+ HS tham gia chơi. GV đưa nhạc bài hát “Gia đình nhỏ, hạnh phúc to”, HS dưới lớp hát và cổ vũ theo bài hát.

+ Tổng kết trò chơi: Qua trò chơi, các em đoán xem chủ đề chúng ta ôn tập trong bài hôm nay là gì không?

2. Hoạt động 2: Ôn tập chủ đề “Gia đình hạnh phúc”

* Mục tiêu:

- HS thiết kế, tạo ra sản phẩm là ngôi nhà, các thành viên trong gia đình, cách sắp xếp các đồ dùng trong gia đình.

*  Cách tiến hành:

- GV chia vị trí theo 4 góc học tập:

+ Góc diễn viên: HS nhận một số trang phục về các thành viên trong gia đình, HS diễn một đoạn kịch ngắn về cảnh sinh hoạt trong gia đình.

+ Góc xây dựng: HS nhận một số bộ lắp ghép, đồ dùng trong gia đình để ghép thành một ngôi nhà.

+ Góc họa sĩ: HS nhận giấy, màu, tranh vẽ để tô, trang trí ngôi nhà của em.

+ Góc tự do: HS nhận giấy, màu, kéo… để cắt dán, vẽ ngôi nhà mơ ước.

- GV cho HS lựa chọn nhóm theo sở thích và làm việc theo yêu cầu.

- GV theo dõi quan sát, hỗ trợ.

3. Hoạt động 3: Trình bày và đánh giá sản phẩm

* Mục tiêu:

- HS trao đổi, nhận xét được sản phẩm của nhóm mình, nhóm bạn.

* Cách tiến hành:

- Các nhóm di chuyển sang vị trí các nhóm khác để tham quan, hỏi đáp về chủ đề gia đình.

- Đại diện các nhóm thuyết trình, giới thiệu về sản phẩm của nhóm mình.

- Nhận xét, đánh giá: GV nhận xét, tổng kết.

4. Hoạt động 4: Trò chơi: Phóng viên

* Mục tiêu:

- Củng cố chủ đề Gia đình.

-  HS biết trân trọng yêu quý mọi người trong gia đình, tự giác tham gia và biết chia sẻ công việc cùng nhau.

* Cách tiến hành :         

- Một HS đóng vai phóng viên hỏi các bạn về chủ đề gia đình (Gia đình bạn ở đâu? Có bao nhiêu thành viên? Hãy tả về ngôi nhà của bạn? Các đồ dùng trong gia đình bạn là gì? Theo bạn mình phải sử dụng các đồ dùng đó như thế nào? Các thành viên trong gia đình bạn yêu thương nhau như thế nào?...)

- GV nhận xét, tuyên dương.

Bài tin liên quan

Nội dung đang cập nhật...

Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 2
Hôm qua : 11
Tháng 04 : 182
Năm 2024 : 2.307